Tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sau khi hoàn thành sẽ thay đổi gần như toàn bộ diện mạo của tỉnh Lâm Đồng, đồng thời trở thành bàn đạp để các lĩnh vực khác liên quan (kinh tế, xã hội, du lịch, quốc phòng,..) có cơ hội tăng trưởng và đạt nhiều khởi sắc.

Thông tin về tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Cao tốc Tân Phú – Liên Khương (dài 140km) là đoạn tuyến thuộc cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200 km (nối hai tỉnh Đồng Nai – Lâm Đồng) quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới cao tốc Việt Nam, định hướng 2025- 2030.

Tuyến cao tốc này chia ra ba dự án thành phần: Dầu Giây – Tân Phú do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đoạn Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương được Chính phủ đồng ý giao Lâm Đồng tổ chức thực hiện đầu tư, theo phương thức đối tác công tư (PPP). Liên danh các nhà đầu tư được đề xuất tham gia dự án là Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh – Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung.

Ông Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin, mặt nền đường cao tốc sẽ được điều chỉnh 17m, tăng 4m so với đề xuất trước đó. Tổng kinh phí xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú – Liên Khương dự kiến trên 16.000 tỷ đồng (giảm 3 tỷ đồng so với đề xuất dự toán năm 2021). Trong đó, ngân sách nhà nước 6.500 tỷ đồng, còn lại là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn huy động khác.

Chính phủ đã chỉ đạo bố trí 2.000 tỷ đồng làm kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần xây lắp. Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã có 3.500 tỷ đồng và trình xin Thủ tướng bố trí vốn đối ứng 2.500 tỷ đồng.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương khoác áo mới cho tỉnh Lâm Đồng 2

 

Tác động của cao tốc đối với toàn tỉnh Lâm Đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ định hình “một tương lai khác” của Lâm Đồng, sẽ thay đổi gần như toàn bộ diện mạo của Lâm Đồng.

Về thời gian, thay vì xe chạy 7-8 tiếng đến TPHCM như hiện nay sẽ rút xuống chỉ còn 3-4 tiếng; cùng đó, phát triển quỹ đất hai bên đường, tại các nút giao thông, sẽ xuất hiện các dự án nhà hàng, khách sạn, khu dân cư, điểm tham quan du lịch…; giảm tải cho quốc lộ 20, nhất là đoạn đường đèo Bảo Lộc thường xuyên xảy ra sự cố giao thông (ùn tắc, tai nạn) vào những ngày, giờ cao điểm, mùa mưa bão… Đặc biệt, kết nối tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh Đông – Nam bộ nhằm kích cầu, phát triển mạnh kinh tế – xã hội vùng.

“Nhiều người nói với tôi về đường cao tốc liên tỉnh Lâm Đồng, xem đó là khát vọng, ước mơ nhiều năm và mong muốn thực hiện được. Tôi đồng tình với điều đó và hiện đang cùng với Thường vụ Tỉnh uỷ đặt quyết tâm cao nhất, tập trung cho việc này”, ông Hiệp chia sẻ.

Trước việc nhiều trang báo mạng thông tin việc các doanh nghiệp, “ông lớn” lĩnh vực BĐS ở nhiều địa phương công bố tài trợ lập quy hoạch tại TP.Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung, gây hoang mang dư luận về những chiếc “bánh vẽ” dự án BĐS, có dấu hiệu vi phạm Luật kinh doanh BĐS; ông Hiệp cho biết, tỉnh chỉ tiếp nhận kinh phí tài trợ quy hoạch, không tiếp nhận sản phẩm quy hoạch. Để triển khai, cụ thể hoá các dự án, các nhà đầu tư đều phải thông qua đấu thầu công khai, minh bạch.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương khoác áo mới cho tỉnh Lâm Đồng 3

Tầm quan trọng của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đối với tỉnh Lâm Đồng không chỉ dừng lại ở sự kết nối. Mà thực tế, dự án hạ tầng này đã, đang và sẽ có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng nói chung và các địa phương có tuyến đường này đi qua nói riêng.

Điển hình, hạ tầng Bảo Lâm giúp hàng loạt dự án bất động sản hưởng lợi. Đáng kể nhất là Dự án Chợ Lộc Đức, phát triển trên khu đất 8ha, thuộc thôn Đức Giang 2, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm, cách cao tốc chỉ khoảng 5 – 7 phút di chuyển. Việc dự án nằm ở vị trí gần cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, khiến sản phẩm Chợ Lộc Đức trở thành “miếng bánh ngon” trong mắt giới đầu tư khi nắm giữ cơ hội kinh doanh và đầu tư cực lớn. Với mô hình chợ kiểu mẫu, được đầu tư bài bản, đây sẽ là trung tâm giao thương, kinh doanh, buôn bán sôi động của xã Lộc Đức và các xã lân cận. Hiện tại, giá bán ki ốt chỉ từ 180 triệu/sản phẩm, giá đất nền chỉ từ 700 triệu/nền, ngân hàng cho vay vốn tới 70% giá trị. Dự án mở ra nhiều cơ hội đầu tư, sở hữu, kinh doanh ở các mức tài chính khác nhau.

Theo các chuyên gia, trong 3 – 5 năm tới, cùng với sức nóng của hạ tầng Bảo Lâm – Bảo Lộc, giá bất động sản khu vực, trong đó có Chợ Lộc Đức sẽ tăng, tỷ lệ tăng dự kiến nhanh gấp 2 – 3 lần so với 2 năm gần nhất.