Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đang trải qua quá trình điều chỉnh cục bộ một số vị trí quan trọng tối ưu hóa thiết kế, nhằm ít ảnh hưởng đến rừng tự nhiên nhất. Điều chỉnh cục bộ này được thực hiện với mục tiêu bảo vệ và bảo tồn nguồn tài nguyên rừng tự nhiên quan trọng, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và đa dạng sinh học trong khu vực dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo

Sáng 10-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp cùng đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng đã thực địa khảo sát các điểm giao cắt, điểm nối và ranh giới của tuyến đường dự kiến xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Nội dung được quan tâm nhất của chuyến thực địa chính là kiểm tra và quyết định điều chỉnh cục bộ một số vị trí để phù hợp, ít ảnh hưởng đến rừng tự nhiên. Đồng thời tạo ra mặt bằng không phải đào, đắp nhất có thể trong quá trình thi công cao tốc.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đi qua các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 67km. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, điểm cuối tại km 216, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỉ đồng (vốn ngân sách trung ương 2.000 tỉ đồng; vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng); vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng; vốn huy động khác là 9.095 tỉ đồng từ các nguồn huy động khác.

Liên danh đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung (Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đại diện liên danh nhà đầu tư) là ba đơn vị được tỉnh Lâm Đồng trình Thủ tướng quyết định lựa chọn.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc: Điều chỉnh cục bộ một số vị trí quan trọng

Đẩy nhanh tiến độ kịp khởi công vào tháng 9-2023

Ngày 7-4, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thông tin về dự án trọng điểm cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Theo đó, dự án này sẽ chính thức triển khai vào tháng 9-2023.

Dự kiến tháng 6-2026, dự án sẽ hoàn thành và đấu nối với các tuyến cao tốc khác nhằm thúc đẩy phát triển vùng.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 67km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, điểm cuối tại km 216, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã sơ bộ thống kê, tính toán khối lượng, phạm vi, diện tích đền bù, giải phóng mặt bằng và dự kiến quỹ đất tái định canh, tái định cư cho dự án.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án dự kiến khoảng 455ha (tỉnh Đồng Nai khoảng 81ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 374ha). Phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh với nền đường rộng 22m.

Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 186,21ha (rừng tự nhiên 126,37ha, rừng trồng 59,85ha); trong đó: tỉnh Lâm Đồng là 144,78ha (rừng tự nhiên 123,29ha, rừng trồng 21,49ha), tỉnh Đồng Nai là 41,43ha (rừng tự nhiên 3,08ha, rừng trồng 38,36ha).

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc: Điều chỉnh cục bộ một số vị trí quan trọng

Từ những nỗ lực này, hy vọng rằng dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ tiếp tục được triển khai một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giao thông của khu vực và mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng. Tiến độ thi công đảm bảo nhất lượng và kịp kế hoạch khởi công vào tháng 9-2023.

Xem thêm: 10+ nhiệm vụ quản lý đất đai khu vực cao tốc Dầu Giây – Liên Khương