Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và cao tốc Liên Khương – Bảo Lộc chính là 2 cao tốc quan trọng của Bảo Lộc, hứa hẹn mang đến cho thị trường bất động sản nơi đây cơ hội bứt phá.
Năm 2023 sẽ là năm triển khai Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Liên Khương – Bảo Lộc. Cả 2 dự án cao tốc nói trên đều được Thủ tướng giao cho tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thông tin 2 tuyến cao tốc nổi bật nhất Bảo Lộc hiện nay
Ngày 9.2, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT về thực hiện đầu tư thi công dự án con đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Liên Khương – Bảo Lộc.
Tuyến cao tốc đoạn Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã được thủ tướng chính phủ ký quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2022.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 66 km. Riêng đoạn qua địa phận Lâm Đồng 55 km, dự định tổng mức đầu tư 17.200 tỷ. Trong đó, vốn nhà nước 6.500 tỷ đồng, phần vốn sở hữu các chủ đầu tư 1.605 tỷ đồng và vốn huy động khác khoảng 9.095 tỷ đồng.
Đến nay, nhà đầu tư đề xuất dự án đã triển khai thực khảo cạnh bên địa hình, địa chất và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; dự kiến sẽ hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 3.2023; các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã sơ bộ thống kê, tính toán trọng lượng, phạm vi, diện tích đền bù, giải phóng mặt bằng và dự định quỹ đất tái định canh, tái định cư cho dự án.
Ngoài ra, tuyến cao tốc đoạn Bảo Lộc – Liên Khương đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2022. Tuyến con đường có chiều dài khoảng 74 km, dự định tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước 7.761 tỉ đồng, phần vốn sở hữu các CĐT 11.760 tỉ đồng, vốn huy động khác khoảng 9.996 tỷ đồng.
Cả 2 dự án cao tốc nói trên dự định sẽ khởi công trong năm 2023. Trước đó, 2 dự án này được Thủ tướng giao cho tỉnh Lâm Đồng là cơ quan thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trong báo cáo gửi đi, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị thủ tướng chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm nội dung cơ chế chia sẻ lợi nhuận giảm đối với dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc để tạo điều kiện trong thu hút vốn huy động khác (khoảng 9.095 tỉ đồng) từ các nhà đầu tư quan tâm hoặc các ngân hàng nhằm phát huy khả năng khả thi dự án đầu tư.
Đồng thời đề xuất thủ tướng chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho địa phương để thực hiện Dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc – Liên Khương theo hình thức đối tác công tư với số vốn 2.500 tỉ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022.
Kiến nghị Chính phủ ủy quyền hoặc phân cấp thẩm quyền thuộc phạm vi quyết định của TT Chính Phủ cho HĐND cấp tỉnh phê duyệt, chấp thuận đối với diện tích rừng đặc dụng (gồm rừng tự nhiên và rừng trồng) dưới 50 ha và rừng sản xuất (gồm rừng tự nhiên và rừng trồng) từ 50ha đến dưới 1000ha theo quy tắc.
Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện hầu hết thời gian thu hồi vốn đối với các dự án cao tốc đều có thời gian trên 20 năm trong khi thời hạn cho vay của các ngân hàng và Tổ chức tín dụng chỉ 15 năm.
Từ đó, địa phương đề xuất thủ tướng chính phủ chỉ đạo Ngân Hàng Nhà Nước VN có cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn này cho các nhà đầu tư trong việc huy động nguồn chi phí vay từ các ngân hàng và Tổ chức tín dụng để thực hiện dự án đường cao tốc theo hình thức PPP.
Tác động của dự án cao tốc đến bất động sản Bảo Lộc
Tầm quan trọng của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đối với tỉnh Lâm Đồng thì hầu như ai cũng đều nắm rõ. Nhưng cao tốc Dầu Giây – Liên Khương tác động đến lĩnh vực bất động sản cụ thể ra sao thì không phải ai cũng biết.
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là đoạn giữa của tuyến cao tốc từ Dầu Giây đến Liên Khương được chia làm 3 dự án là Dầu Giây – Tân Phú (dài 60 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai), Tân Phú – Bảo Lộc (dài 66 km, trong đó 11 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và 55 km trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng) và Bảo Lộc – Liên Khương (dài 73 km trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng). Khi 2 dự án hoàn thành, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng sẽ tạo được động lực phát triển đột phá kinh tế – xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung thông qua kết nối thuận lợi giữa các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp trong khu vực.
Đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, ở đâu có hạ tầng, ở đó có thị trường bất động sản luôn sôi động và đứng trước tiềm năng tăng giá theo thời gian. Sốt đất xảy ra liên tục kể từ khi tuyến đường này bắt đầu được lên kế hoạch. Cho đến nay dự án chuẩn bị bước vào giai đoạn thi công thì sức nóng còn gia tăng mạnh mẽ hơn nữa.
Ở những khu vực có đường cao tốc đi qua, nhà đất tại đó luôn nhận được sự quan tâm và cơ hội tăng giá cực lớn. Điển hình như dự án Khu dân cư Chợ Lộc Đức, cách cao tốc khoảng 5 phút di chuyển, mặc dù mới triển khai nhưng nhanh chóng trở thành tâm điểm đầu tư tại đây. Hiện dự án đang sở hữu mức giá khá rẻ (chỉ 5 – 6 triệu/m2), nhưng cùng với tiến độ triển khai của 2 cao tốc, chắc chắn giá đất tại đây sẽ không ngừng tăng lên, mang đến cơ hội sinh lời cực khủng cho nhà đầu tư tham gia vào thị trường ngay từ thời điểm này.
Leave A Comment